บริจาค

เห็นว่า..บล็อกนี้ดี มีประโยชน์... โปรดสนับสนุนผู้ทำบล็อกได้ที่ พร้อมเพย์ 083-4616989
หรือบัญชี 002-1-70462-8 กสิกรไทย สาขาบางลำภู

ยังไง ผมก็ยังนับถือพุทธทาส



ตอนนี้ ทิดมิตซูโอะกำลังสร้างปัญหาให้วงการพุทธเมืองไทย คือ ท่านสึกแล้วก็หนีไปญี่ปุ่นเลย  วงการศาสนาเมืองไทยก็ “งงเต็ก” กันไปหมด

ผมก็พลอย “งง” กับเขาไปด้วย  ด้วยการเขียนบล็อกไปแล้ว 1 บทความ ตอนนี้ก็กำลังเข้ามาหาข้อมูลในพันธุ์ทิพย์

ปรากฏว่า ไปเจอกระทู้ที่น่าสนใจ ชื่อของกระทู้คือ “ใครจะวิพากษ์วิจารณ์ท่านพุทธทาสอย่างไร ผมก็ยังนับถือท่าน ผู้ที่ตั้งกระทู้ก็คือ คุณ never fear

เนื้อหาของกระทู้ก็มี ดังนี้

เพราะหนังสือธรรมะของท่าน ทำให้ผมเข้าถึงธรรม

เป็นสิ่งที่พิสูจน์ได้ ผมสามารถดับทุกข์ได้ สามารถเห็นได้ สามารถบอกคนอื่นได้

ส่วนข้อที่ถกเถียงกัน ผมไม่มีข้อโต้แย้งใดๆ เพราะอยู่นอกเหนือวิสัยที่ผมจะเข้าใจ ไม่ใช่หนทางดับทุกข์สำหรับผม

หนทางดับทุกข์สำหรับผม ดับที่ทุกข์ปัจจุบันนี้ จิตจะปฏิสนธิยังไง เมื่อตายแล้วจิตจะไปไหน ผมไม่สนใจ เรื่องพวกนี้มันดับทุกข์ไม่ได้ ยากที่จะรู้ ยากที่จะสอน

--------------------
ขอชี้แจงเพิ่มเติมนะครับ

ผมไม่ได้ปฏิเสธโลกนี้ หรือโลกหน้า ไม่ได้ปฏิเสธนรก สวรรค์ ไม่ได้ปฏิเสธกฎแห่งกรรม

แต่คิดว่าถ้ามัวแต่พิจารณาเรื่องพวกนี้ ซึ่งเป็นสิ่งที่รู้ได้ยาก ใช้เวลาเยอะ เป็นเรื่องปวดหัวเปล่าๆ เป็นเรื่องของบุคคลทั่วไปที่ยังไม่ต้องการหลุดพ้น ยังไม่เห็นซึ่งทุกข์เท่านั้น
สู้มาเข้าถึงทางดับทุกข์เลยดีกว่า มัวเสียเวลาเรื่องที่ไม่เป็นไปเพื่อดับทุกข์ทำไม เราไม่รู้เราจะตายเมื่อไหร่ เพราะผมทราบดีว่าผมยังไม่บรรลุธรรม ยังมีความทุกข์อยู่ ก็ต้องหาทางดับทุกข์

ก่อนที่ผมจะวิพากษ์วิจารณ์ข้อเขียนของคุณ never fear ขอให้ผู้อ่าน อ่านความเห็นของคนที่ต่อต้านพุทธทาสก่อน โดยคุณ  Mr.DoubleK ดังนี้

ความคิดเห็นที่ 17

ใครจะมีความสุข ส่วนตัวอย่างไรก็เชิญยินดีด้วย แต่อย่าทำลายคำสอนที่คนส่วนมากเขาเคารพนับถือกันมา

ศาสนาพุทธนิกายเถรวาท  มีความเป็นมา2พันกว่าปี ยึดถือ เคารพ ปฏิบัติ และรักษากันมาเกิดความรักสามัคคี กันในหมู่คณะมีความเชื่อในทิศทางเดียวกันจึงยอมตนเข้ามาในนิกาย   หากเห็นต่างถึงขนาดให้ตัดทิ้งคัดค้าน ปฎิเสธ ไม่รู้จะเข้ามาในนิกายเขาเพื่ออะไร

ศาสนาสำหรับมนุษย์คือความเชื่อจะถูกจะผิดอย่างไรก็อีกเรื่อง หลายสิ่งหลายอย่างก็ไม่มีใครตัดสินพิสูจน์ได้ ในเมื่อตนเองไม่เชื่อเห็นต่างก็ไม่ควรแสดงออกคัดค้านตำหนิให้ร้าย   ศาสนาและนิกายต่างๆในโลกนี้มีมากมายคนที่เขาไม่เชื่อเขาก็ไม่มาเสียเวลาในนิกายที่เขาไม่เชื่อ แค่สามัญสำนึกมารยาท ยังไม่มี หรือมีเจตนาอย่างอื่น 

พุทธมหายานมีมากมายหลายนิกายเขาเห็นต่างเขาก็แยกออกไป หรือไปตั้งนิกายของตนเอง
ไม่ใช่จะมาทำลายนิกายที่คนเขานับถือกันมายาวนานอย่างนี้

 
ผลงานที่เกิดขึ้นแล้ว


ใครมีความสุขอย่างไรก็ยินดี   แต่อย่าทำลายสมบัติอันล้ำค่าที่บรรพบุรุษรักษากันมายาวนานด้วยชีวิตจนมาถึงยุคนี้

ในความเห็นของผม ผู้ที่ตั้งกระทู้คือ คุณ never fear นี่ก็สมองหมา ปัญญาควายคนหนึ่งเหมือนกัน

การที่เราอ่านหนังสือใครแล้ว และเคารพนับถือ แต่ต่อมา เราไปรู้ว่า “อาจารย์เราสอนผิด” คุณก็ยังนับถืออาจารย์อยู่ ก็ถือว่า คุณเป็นคุณดี  คุณไม่ผิดอะไร

ที่มันเป็นเรื่องสมองหมา ปัญญาควายออกมาก็เพราะ “เสือกมาเขียนนี่แหละ

โดยหลักการของวิชาการแล้ว พุทธทาสท่านใช่ไม่ได้เลย เพราะ ทำลายศาสนาพุทธ มากกว่าที่จะสร้างสรรค์ศาสนาพุทธ

การสอนนรก สวรรค์ไม่มีนั้น  ไม่ใช่เรื่องเล่นๆ เป็นมิจฉาทิฐิ ทำลายศาสนาพุทธถึงรากฐานเลยทีเดียว

ถ้าไม่มีสวรรค์ คนจะทำความดีไปทำไมกัน  ในเมื่อความดีพื้นฐานสำหรับสวรรค์ คนยังไม่ปฏิบัติกันแล้ว ความดีขั้นสูงจะมีได้อย่างไร

ผมขอสักคำเถอะ “โง่ก็อยู่เงียบๆ เสียดีกว่า”




2 ความคิดเห็น:

  1. ผู้เขียนศึกษาดีแล้วสินะครับ เกี่ยวกับศาสนาพุทธ เช่นนั้นจุดหมายของศาสนาพุทธคือสิ่งใด ผมใคร่รู้นัก

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ไปหาอ่านเอาเองก่อน อย่ามาถามโง่ๆ แถวนี้

      ลบ